การครอบครองธง ป้าย ภาพบุคคลสำคัญที่แรงงานข้ามชาติชื่นชอบ ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

การครอบครองธง ป้าย ภาพบุคคลสำคัญที่แรงงานข้ามชาติชื่นชอบ ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

| | Share

สำนักข่าวเมียนมา Khit Thit Media ได้รายงานข่าวพร้อมเผยแพร่ภาพวีดีโอเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ราชการไทยจากหลายฝ่ายเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมิได้แจ้งชัดเจนว่ามาจากหน่วยใด และจะเข้าตรวจค้นสิ่งใด แต่ผู้ที่พักอยู่ในบ้าน เป็นแรงงานที่มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายที่รวมตัวกันระดมความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ผู้พลัดถิ่นในประเทศ (IDP) เมียนมา และมิได้มีสิ่งผิดกฎหมายใด ๆ อยู่ในบ้านเลย การตรวจค้นดังกล่าวจึงไม่ได้นำไปสู่การจับกุม แต่ข้อร้องเรียนก็คือ มีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ แรงงานข้ามชาติถูกสั่งให้ให้ปลดธงพรรค NLD รูปนางอองซานซูจี รูปนายพลอองซาน และประธานาธิบดีวินมินท์ที่ติดอยู่ในบ้าน ด้วยเหตุผลว่า ที่นี่คือประเทศไทยนอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐไทยคนหนึ่งได้ใช้กำลังเตะแรงงานผู้ที่ยืนอยู่บนเก้าอี้เพื่อปลดป้ายออกตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ จนตกลงมาบาดเจ็บบริเวณเอวและสะโพก

จากรายงานข่าวและคลิปวีดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าไปคลิ๊กชมแล้วมากกว่าหนึ่งล้านครั้ง และแสดงความคิดเห็นแล้วกว่าสามพันความเห็น ทั้งนี้มีการเรียกร้องให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ไทยที่มีการใช้ความรุนแรงดังกล่าว

ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.พรรคก้าวไกลได้โพสต์ในเพจ Lookkate Chonthicha – ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว ไว้ว่า เกดทราบข่าวจากภาคประชาสังคม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งพึ่งพาอาศัยแรงงานข้ามชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ถึงกรณีการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐไทยต่อแรงงานข้ามชาติเมียนมาจนตกเป็นข่าวใหญ่ในหลายสำนักข่าวภาษาเมียนมาในวันนี้

เกดเชื่อว่า มนุษย์เราทุกคนไม่ว่าจะถือสัญชาติใด ต่างก็มีสิทธิเสรีภาพที่จะมีความคิดเห็นทางการเมือง การครอบครองธง ป้าย ภาพบุคคลสำคัญที่แรงงานข้ามชาติชื่นชอบ ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และไม่ได้ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยใด ๆ ในสังคมไทย

ในฐานะผู้แทนราษฎรจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะการใช้ความรุนแรงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เกดจึงขอเรียกร้องให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงและเยียวยาผู้เสียหาย เพื่อสร้างควมมั่นใจว่า รัฐไทยจะเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขนพื้นฐานทั้งของแรงงานทั้งไทยและข้ามชาติอย่างเท่าเทียมกัน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
https://www.facebook.com/Lookkate.ch
https://www.facebook.com/watch/?v=1416982995675273
https://www.youtube.com/watch?v=QbirvNEuUxY

หมายเหตุ : เมื่อ 12 มิ.ย. 2567 เวลา 17.00 น. กำนันต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ยอมรับผิดและขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านรายการ “ตอบให้เคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ NBT หากให้เหตุผลว่า ตนควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพราะอีกฝ่ายแสดงกิริยาไม่ดีด้วย

Related