บิลลี่ถูก “ฆาตกรรม” เมื่อแปดปีที่แล้ว

บิลลี่ถูก “ฆาตกรรม” เมื่อแปดปีที่แล้ว

| | Share

บิลลี่ถูก “ฆาตกรรม” เมื่อแปดปีที่แล้ว

15 สิงหาคม ปรากฏข่าวการก้าวไปข้างหน้าของกระบวนการยุติธรรม 

หลังจากแปดปี 3 เดือน 28 วันผ่านไป  การหายตัวไปของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรีก็เพิ่งได้รับการยอมรับให้เป็นคดี “ฆาตกรรม” อย่างเป็นทางการ

17 เมษายน 2557 บิลลี่สวมหมวกกันน็อคสีเหลือง รองเท้ายางหุ้มข้อสีฟ้าเข้ม ขี่มอเตอร์ไซค์คันโปรดลงมาจากบ้านบางกลอย และถูกดักจับที่ด่านมะเร็วซึ่งกั้นเส้นทางจากชุมชนในอุทยานฯกับเมืองแก่งกระจาน จากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็นเขาอีก

ห้าปีผ่านไป พ.ศ. 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แสดงหลักฐานชิ้นส่วนกะโหลกมนุษย์ที่พบในถังน้ำมัน 200 ลิตรจมอยู่ในน้ำบริเวณสะพานแขวนของอุทยานฯ แก่งกระจาน แม้การตรวจหาสารพันธุกรรมโดยเทียบเคียงกับแม่ของบิลลี่สามารถยืนยันได้ว่านั่นคือชิ้นส่วนกะโหลกของบิลลี่ อัยการคดีพิเศษกลับมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยระบุว่าวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรมของนิติเวชศาสตร์ดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือเพียงพอ จึงถือว่าไม่มีหลักฐานว่าบิลลี่เสียชีวิตแล้ว และไม่สามารถตั้งข้อหาฆาตกรรมได้ 

10 สิงหาคม 2565 (ปรากฏข่าว 5 วันต่อมา) จากความเห็นแย้งของ DSI ที่ส่งไปเมื่อกว่าสองปีก่อน สำนักอัยการสูงสุดก็ลงนามในความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรและพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกัน 

ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่น 

กักขังหน่วงเหนี่ยง

 และทุจริตหรืออำพรางคดี  

ทั้งนี้ ไม่ได้สั่งฟ้องข้อหาการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะถือว่าขณะเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 

แทนคำกล่าวอื่นใดต่อปรากฏการณ์ในวันนี้ เพื่อนไร้พรมแดนขอนำเสนอภาพวิดีโอเบื้องล่างแก่ทุกท่าน คลิปดังกล่าวได้รับการตัดต่อจากสารคดี “ไม้ใหญ่ สายน้ำเชี่ยว” ซึ่งเก็บเรื่องราว 5 ปีการต่อสู้ของคนบางกลอย กับภาพยนตร์สั้นฝีมือคนบางกลอย “วิถีชีวิต” และ “รอยเท้าของเรา” เรื่องแรกมีบิลลี่เป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม และเรื่องหลังคือการอุทิศให้แก่บิลลี่ 

ขอให้เราติดตามทุกก้าวของกระบวนการยุติธรรมกันต่อไป

15 สิงหาคม 2565

Related