ด้วยความระลึกถึง จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

ด้วยความระลึกถึง จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

| | Share

ด้วยความระลึกถึง จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

เป็นการยากยิ่งที่จะเขียนถึงเหตุการณ์ในวันนี้เมื่อ 5 ปีก่อนอีกครั้ง เพราะมันคือการกรีดบาดแผลซ้ำ ๆ เช่นนี้อยู่ทุกปี 

แต่การเปิดบาดแผลไว้ไม่ให้แห้งปิดอาจจำเป็น ในเมื่อความจริงยังไม่เคยปรากฎ 

ภาพจากกล้องวงจรปิดว่าเกิดอะไรขึ้นที่ด่านรินหลวง แยกบ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อ 17 มีนาคม 2560 ยังไม่เคยได้รับการนำมาเปิดเผย แม้มันจะถูกอ้างถึงโดยพล.ท. วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในขณะนั้น ว่าเป็นหลักฐานอันแสดงให้เห็นว่า การที่จะอุ๊ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 จนเสียชีวิตนั้น เป็นไปอย่างเหมาะสมแล้ว

จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรม เด็กหนุ่มน้องน้อยในโครงการเกี่ยวก้อย มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ถูกกล่าวหาว่าซุกยาเสพติดจำนวน 2,800 เม็ดไว้ในกรองอากาศรถ ขัดขืนการตรวจค้นรถ และมีพฤติการณ์ที่จะต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ด้วยมีดและระเบิดมือที่พกไว้ในกางเกง 

หลังจากที่จะอุ๊เสียชีวิต ขณะที่หลายคนพยายามเรียกร้องกระบวนการสืบสวนอย่างโปร่งใสยุติธรรม ครอบครัวของไมตรี จำเริญสุขสกุลและสมาชิกกลุ่มรักษ์ลาหู่ พี่ซึ่งล้วนเป็นคนทำหนังสั้นระดับรางวัล และเป็นพี่เลี้ยงสอนการทำหนังสั้นให้กับกลุ่มเยาวชนรุ่นต่อมาในโครงการ และเป็นพี่ที่ดูแลจะอุ๊มาแต่เด็กจนโต ก็ต้องระหกระเหินหนีภัยคุกคามออกจากพื้นที่  นาหวะ จะอื่อ น้องสะใภ้ของไมตรี ถูกจับกุมว่ามีส่วนรู้เห็นในการค้ายาเสพติดและถูกขังอยู่ 331 วัน ก่อนที่ศาลจะยกฟ้องเพราะพยานที่ซัดทอดกลับคำให้การ 

ถึงวันนี้ เรายังไม่รู้ว่าห่อยาเสพติดห่อใหญ่สามารถซุกซ่อนอยู่ตรงนั้นแล้วรถวิ่งปกติได้จริงหรือไม่ เราไม่รู้ว่าห่อนี้มันปรากฎมาได้อย่างไรเพราะจากการตรวจพิสูจน์ก็ไม่พบ DNA ของจะอุ๊ เรายังไม่รู้ว่าจะอุ๊จะสามารถพกระเบิดมือไว้ในกางเกงเดปคับติ้วแบบวัยรุ่นได้อย่างไร เรายังไม่รู้ว่าเรื่องเล่าจากพยานที่เห็นการกระทืบซ้อมจะอุ๊ก่อนที่เขาจะวิ่งหนีเป็นจริงหรือไม่ เพราะภาพในกล้องวงจรปิด อยู่ ๆ หายไปจากสารบบและไม่เป็นที่สนใจของศาล

เรากรีดบาดแผลซ้ำอีกครั้ง มันยังไม่เคยแห้ง และจะยังไม่มีวันแห่งสนิทจนกว่าความจริงจะปรากฎ 

19 มีนาคม 2565


ด้วยความระลึกถึงจะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส อีกครั้ง

วิดีโอนี้ รวบรวมภาพของ “จะอุ๊” ในความทรงจำของสมาชิก “เกี่ยวก้อย” ซึ่งเป็นโครงการทำหนังสั้นสิทธิมนุษยชนของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน (พ.ศ. 2552–2560) 

นี่คือเด็กหนุ่มชาวลาหู่ที่ถูกยิงด้วยกระสุนเอ็ม 16 เสียชีวิต มีพยานในเหตุการณ์กล่าวถึงการถูกทำร้าย ก่อนที่จะลุกขึ้นวิ่งหนี และถูกยิง และนี่คือเด็กหนุ่มที่ผู้ยิงกล่าวอ้างว่าขนค้ายาเสพติด 2800 เม็ด และลุกขึ้นต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ด้วยมีดกับระเบิดมือ

Related