จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

| | Share

17 มีนาคม 2560 หรือสี่ปีที่แล้ว จะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเข้าทางด้านหลังที่ด่านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยอ้างว่าเขาขนค้ายาเสพติด ขัดขืนการจับกุม และจะต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ด้วยมีด กับระเบิดมือ

จะอุ๊ เป็นเด็กหนุ่มชาวลาหู่วัย 17 ปี ซึ่งเรารู้จักมักคุ้นในฐานะสมาชิกโครงการเกี่ยวก้อยปี 2554 เขาร่วมทำหนังสั้นของกลุ่มรักษ์ลาหู่ต่อมารวม 4 เรื่อง ชีวิตการทำหนังของเขายังได้รับการติดตามบันทึกไว้ในสารคดีของเพื่อนไร้พรมแดนอีกเรื่องหนึ่ง

แม้จะอุ๊จะเป็นนักกิจกรรมที่มีคนรู้จักมากมายหลายเครือข่าย จนมีผู้ร่วมเรียกร้องติดตามกระบวนการยุติธรรมจำนวนมาก ถึงบัดนี้ ก็ยังไม่เคยมีความชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น นอกจากคำพิพากษาว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ “โดยชอบ” แล้ว เรายังไม่เคยรู้ว่าจะอุ๊ค้ายาจริงหรือ วันนั้นมียาบ้ามหาศาลซุกในกรองแอร์ได้จริง ๆ หรือ จะอุ๊ยัดระเบิดมือเข้าไว้ในกางเกงลีบแนบเนื้อสีแดงได้จริงหรือ และอื่น ๆ อีกมาก

ที่สำคัญ เรายังไม่เคยได้เห็นภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณนั้นที่มีอยู่ถึง 9 ตัว ภาพจากกล้องวงจรปิดยังหายไปอย่างลึกลับจนถึงทุกวันนี้

เนื่องในสี่ปีแห่งการจากไปของจะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส เพื่อนไร้พรมแดนขอแสดงความระลึกถึง และขอไว้อาลัยให้กับความยุติธรรมที่ยังตกอยู่ในสุญญากาศ ด้วยหนังสั้นเรื่องนี้ หนึ่งในชุดหนัง 11 ความจริงที่สร้างขึ้นโดยเพื่อน ๆ และพี่เลี้ยงของจะอุ๊เพื่อเรียกร้อง “ความจริง” ให้แก่จะอุ๊กับบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ โดยจัดฉายเป็นครั้งในเทศกาลบินข้ามลวดหนามเมื่อ สิงหาคม 2560

https://www.youtube.com/watch?v=Wm35H6BmXSY

Related