คืนนี้เด็ก ๆ นอนไม่หลับ

คืนนี้เด็ก ๆ นอนไม่หลับ

| | Share

คืนนี้เด็ก ๆ นอนไม่หลับ

ฉันกับลูกชายถูกตำรวจจับไปเมื่อวันก่อน เขาบอกว่าเราเข้าเมืองผิดกฎหมาย ฉันก็ไม่ได้อยากทำผิดกฎหมายประเทศไทย แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น  ฉันไม่ได้อยากมาอยู่แบบนี้ ฉันมีโรคประจำตัว ต้องกินยาเป็นประจำ อยู่บ้านสบายกว่ามาก แต่บ้านของฉันอยู่ไม่ได้  

จะให้ฉันอยู่ได้อย่างไร เราประท้วงรัฐบาลทหารพม่าอย่างสงบ แต่สามีของฉันก็ถูกจับขังคุก ทุกวันนี้จะเป็นอย่างไรยังไม่รู้  ยังดีที่เขาให้ฉันกับลูกหนีมาก่อน ไม่อย่างนั้นถ้าฉันถูกจับ ลูกชายของฉันจะอยู่กับใคร

คืนนี้ลูกของฉันไม่ยอมนอน เสียงการสู้รบในฝั่งพม่าดังมาก หลังคาบ้านของเราสั่นเวลาระเบิดลง เสียงปืนก็ดังไม่หยุดตั้งแต่เช้า เงียบไปไม่นานก็กลับมาใหม่อีก  เด็ก ๆ แถวนี้เวลาได้ยินเสียงปืนใหญ่กับระเบิดดังขนาดนี้ พวกเขาจะวิ่งหนีไปอยู่ในห้อง ฉันเองได้แต่นึกถึงเสียงปืนตอนที่มันดังอยู่ใกล้ ๆ บ้านที่ย่างกุ้ง ฉันคิดว่าตัวเองคงนอนไม่หลับเหมือนกัน

ผู้หญิงจากประเทศพม่า

23 สิงหาคม 2565 

ภาพประกอบ : ขอขอบคุณเพจ Art-Atun 

หมายเหตุ : การสู้รบหนักบนเส้นถนนเมียวดี-วาเลย์ บริเวณทางสามแยก  กับถนนสายเอเซียจากเมียวดีไปทางเมืองกอตะหริ (กอกะเร็ก) เสียงดังสนั่นแม่สอดตลอดทั้งวัน มีรายงานว่ามีเครื่องบินรบเวียนมาทิ้งระเบิดไปแล้ว 4 รอบ ห่างจากชายแดนไทยเพียงราว 5 กิโลเมตร ขณะที่ไม่มีเครื่องบินไทยบินขึ้นเตือนกรณีที่มีการใช้เครื่องบินรบเข้าใกล้เส้นพรมแดนเกิน 50 ไมล์ตามหลักการป้องกันภัยทางอากาศ ที่เคยระบุไว้ในสื่อต่าง ๆ เมื่อต้นเดือนก.ค.แต่อย่างใด

Related